Học tập theo phương pháp P.O.W.E.R cho sinh viên năm 1
Từ "Power" ở đây vừa có nghĩa là sức mạnh, năng lực, vừa là tên gọicủa một phương pháp học tập ở bậc đại học do GS Robert Feldman (ĐHMassachusetts) đề xướng nhằm hướng dẫn SV, đặc biệt là SV năm 1, cáchhọc tập có hiệu quả nhất. Phương pháp POWER bao gồm 5 yếu tố cơ bản làchữ viết tắt ghép thành POWER: Prepare ,
Organize,
Work,
Evaluate,
Rethink
1. Prepare (chuẩn bị sửa soạn)Quá trình học tập ở đại học không phải chỉ bắt đầu ở giảng đường khi SVnghe thầy giáo giảng bài hoặc trao đổi, tranh luận với các bạn đồnghọc.
Quá trình này chỉ thật sự bắt đầu khi SV chuẩn bị một cách tíchcực các điều kiện cần thiết để tiếp cận môn học như: đọc trước giáotrình, tìm tài liệu có liên quan.
Sự chuẩn bị tư liệu này càng trở nênhiệu quả hơn khi đi liền với nó là một sự chuẩn bị về mặt tâm thế để cóthể tiếp cận kiến thức một cách chủ động và sáng tạo. Với sự chuẩn bịtâm thế này, SV có thể chủ động tự đặt trước cho mình một số câu hỏiliên quan đến nội dung sẽ được đặt trên lớp, thậm chí có thể tự tạo chomình một cái “khung tri thức” để trên cơ sở đó có thể tiếp nhận bài họcmột cách có hệ thống.
Với cách chuẩn bị tích cực này, tri thức mà SV cóđược không phải là một tri thức được truyền đạt một chiều từ phía ngườidạy mà còn do chính SV tự tạo ra bằng cách chuẩn bị các điều kiện thựcthể và tâm thể thuận lợi cho sự tiếp nhận tri thức.
Nói “học là quátrình hợp tác giữa người dạy và người học” có nghĩa là như vậy.
2. Organize (tổ chức)
Sự chuẩn bị nói trên sẽ được nâng cao hơn nữa khi SV bước vào giai đoạnthứ hai, giai đoạn người SV biết tự tổ chức, sắp xếp quá trình học tậpcủa mình một cách có mục đích và hệ thống.
3. Work (làm việc)Một trong những sai lầm của việc học tập cũ là tách rời việc học tập rakhỏi làm việc. Trong khi làm việc chính là một quá trình họctập có hiệu quả nhất.
Trong giai đoạn này SV phải biết cách làm việcmột cách có ý thức và có phương pháp ở trong lớp và trong phòng thínghiệm, thực hành.
Các hình thức làm việc trong môi trường đại học rấtđa dạng, phong phú: Lắng
nghe và
ghi chép bài giảng,
thuyết trình hoặc
thảo luận,
truy cập thông tin,
xử lí các dữ liệu,
bài tập,
thực tập cácthí nghiệm... tất cả đều đòi hỏi phải làm việc thật nghiêm túc, có hiệuquả.
4. Evaluate (đánh giá)Ngoài hệ thống đánh giá của nhà trường, SV còn phải biết tự đánh giáchính bản thân mình cũng như sản phẩm do mình tạo ra trong quá trìnhhọc tập.
Chỉ có qua đánh giá một cách trung thực,SV mới biết mình đangđứng ở vị trí, thứ bậc nào và cần phải làm thế nào để có thể cải thiệnvị trí, thứ bậc đó. Tự đánh giá cũng là một hình thức phản tỉnh để quađó nâng cao trình độ và ý thức học tập.
5. Rethink (suy nghĩ lại - luôn biết cách lật ngược vấn đềtheo một cách khác)Khả năng suy nghĩ lại này giúp SV luôn biết cách cải thiện điều kiện,phương pháp và kết quả học tập của mình. Về bản chất, tư duy đại họckhông phải là một thứ tư duy đơn tuyển, một chiều mà đó chính là hìnhthức tư duy đa tuyển, phức hợp đòi hỏi người học, người dạy, ngườinghiên cứu phải có tính sáng tạo cao,
luôn biết cách lật ngược vấn đềtheo một cách khác, soi sáng vấn đề từ
những khía cạnh chưa ai đề cậpđến.
Khả năng suy nghĩ lại này cũng gắn liền với khả năng làm lại(redo) và tái tạo quá trình học tập trên can bản nhận thức mới đối vớivấn đề và kết quả đã đặt ra.
Cuối cùng, chữ R của giai đoạn thứ năm này cũng có nghĩa là
Recreate(giải lao, giải trí, tiêu khiển), một hoạt động cũng quan trọng khôngkém so với các hoạt động học tập chính khóa. Ở đây cần nhớ rằng:
Aikhông biết cách nghỉ ngơi, giải trí, tiêu khiển thì người đó cũng khôngbiết cách học tập hoặc học tập không có kết quả cao.